ระบบประกันคุณภายในสถานศึกษา

1.2  การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

1.2.1  ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา

1.2.2  กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายด้านต่างๆ

1.2.3  กำหนดวิธีการดำเนินงาน กิจกรรมโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐาน

1.2.4  กำหนดแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากภายนอกที่ให้การสนับสนุนทางวิชาการ

1.2.5  กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนให้บุคลากรของสถานศึกษาและผู้เรียนร่วมรับผิดชอบ

1.2.6  กำหนดบทบาทหน้าที่และแนวทางการมีส่วนร่วมของบิดามารดา ผู้ปกครอง องค์กร หน่วยงาน ชุมชนและท้องถิ่น

1.2.7  กำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับกิจกรรมโครงการ

1.2.8  เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ

1.2.9  จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

          1.2.10  กำหนดปฏิทินการนำแผนปฏิบัติการประจำปี สู่การปฏิบัติที่ชัดเจน

          1.2.11  เสนอแผน ปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ

1.5  การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา

1.5.1  กำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาระดับสถานศึกษา

1.5.2  ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

1.5.3  รายงานและนำผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา

1.5.3  เตรียมการและให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด

1.6  การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

1.6.1  ให้มีคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในอย่างน้อย ๓  คน

1.6.2  ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

2. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

    2.1  การประเมินคุณภาพภายในมีการประเมิน ติดตามและตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐาน โดยคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เพื่อนำผลประเมินไปใช้ในการวางแผนพัฒนากิจกรรม/ โครงการ ตามบริบทของโรงเรียน

  2.2  การติดตามตรวจสอบคุณภาพ : มีข้อมูลสารสนเทศที่แสดงแนวโน้มผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน(รายบุคคลรายห้องเรียน รายชั้น รายกลุ่มสาระ) และคุณภาพการบริหารจัดการของสถานศึกษา (โครงการ/ กิจกรรม) 

  2.3  การพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการกำหนด มาตรฐาน/ จัดระบบ..โครงสร้าง/ วางแผน / ดำเนินงานตามแผน/ “สร้างจิตสำนึก”  ให้เห็นว่าการพัฒนาคุณภาพเป็น “ความรับผิดชอบ” ของทุกคน